Giáo dục sớm

Cách ít người biết để bán hàng online hiệu quả tại nhà

By

Bán hàng online hiệu quả tại nhà

Bán hàng online luôn luôn là công việc kinh doanh tiện lợi thu hút rất nhiều người không chỉ là các bạn sinh viên, dân văn phòng,…mà còn là công việc lựa chọn của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa với mong muốn kiếm tiền nhưng lại bận dộn với việc chăm sóc con cái. Việc kinh doanh bán hàng online giúp chúng ta không mất chi phí để mở cửa hàng, không gò bó về thời gian, mặt hàng kinh doanh lại không nhất thiết phải là mặt hàng chúng ta sản xuất ra và điều quan trọng nhất mà kinh doanh bán hàng online mang đến đó chính là ở con số doanh thu “khổng lồ”. Đứng trước những lợi ích hấp dẫn đó thì có lẽ không một ai lại không mong thực hiện, dẫn tới lượng cung nhiều hơn cầu. Vậy nên thách thức đối với loại hình kinh doanh này chính là “làm cách nào để bán hàng online hiệu quả tại nhà?”. Dưới đây là những chia sẻ bí kíp hữu ích nhất mà bạn nên áp dụng để thực hiện kinh doanh bán hàng online hiệu quả tại nhà.

Trước tiên bạn phải hiểu: Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là hình thức kinh doanh trao đổi hàng hóa, quảng bá thương hiệu, PR và marketing sản phẩm của mình trên mạng internet. Thông qua đó khách hàng sẽ biết đến sản phẩm và lựa chọn mua sản phẩm bằng cách đặt hàng online thông qua các kênh bán hàng.

Tiếp theo, thực hiện nâng cao tính hiệu quả của quy trình mua - bán hàng online, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng sẽ diễn ra cơ bản như sau:

     Bạn chụp ảnh hoặc quay video sản phẩm của bạn thật thu hút.
      -Bạn đăng sản phẩm của bạn lên các kênh online như Facebook, Zalo,…
     - Bạn sẽ quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của bạn như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, SEO,…
      - Khách hàng mua hàng.
      - Bạn sẽ cho giao sản phẩm đến với khách hàng bằng shipper.
      - Khách hàng sẽ trả tiền hàng cho shipper của bạn.
      - Shipper mang tiền về cho bạn và hoàn tất cho 1 đơn hàng.
     - Bạn hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và bán được hàng mà không cần đi đâu cả.

Cách lựa chọn mặt hàng kinh doanh online:

Bán hàng online hiện nay khá dễ dàng. Chỉ cần có internet, một chiếc smartphone, hay laptop là bạn đã có thể đắt đầu kinh doanh online rồi. Bởi vì đơn giản như vậy, thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người đã và đang lựa chọn loại hình kinh doanh này! Còn bạn thì sao? Nếu bây giờ bạn mới bắt đầu thì câu hỏi đặt ra cho bạn chính là bán hàng online tại nhà nên chọn mặt hàng gì mới cạnh tranh được với các đối thủ đã bán hàng ở ngoài kia? Hiện nay, có rất nhiều mặt hàng để kinh doanh online vô cùng đa dạng từ thời trang, mỹ phẩm đển thực phẩm ăn uống,…Tuy nhiên để xác định mình cần bán gì hãy dựa vào các tiêu chí sau:

Chọn mặt hàng kinh doanh online theo sở thích

Dù bạn học gì, đã từng làm gì nhưng nếu thích và am hiểu về một thứ nào đó, hãy bắt đầu kinh doanh với nó. Không nên chạy theo nhu cầu thị trường bởi ai cũng giống bạn thì việc cạnh tranh vô cùng khó. Hãy chọn mặt hàng mà bản thân am hiểu nhất để tránh rủi ro. Khi bạn có niềm yêu thích với sản phẩm của mình, hiểu rõ công dụng, đặc tính của nó thì mới có động lực và niềm tin trao lại cho khách hàng.

Chọn mặt hàng kinh doanh theo độ hot trên thị trường

Đây là tâm lý của rất nhiều người khi bước vào kinh doanh chứ không riêng gì bán hàng online. Theo độ hot của thị trường cũng giống như bán hàng thời vụ, sắp tới khách hàng có nhu cầu gì thì bán thứ đó, không cố định. Ví dụ như trung thu thì bán bánh trung thu, tết thì bán đèn trang trí nhà cửa, năm học mới thì bán cặp xách, túi, quần áo, giày dép,…Cứ thấy thị trường đang hot sản phẩm gì là ồ ạt người lao vào kinh doanh. Trước tình hình này, có người sẽ gặp thuận lợi nhưng có người lại thất bại trắng tay. Bởi việc kinh doanh online phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giá cả, quảng cáo, uy tín, chất lượng sản phẩm, mẫu mã…

Chọn bán sản phẩm online khác biệt

Có nhiều người lựa chọn bán sản phẩm có nhiều người muốn mua, như vậy thì bạn dễ bán hàng hơn. Có người lại chọn mặt hàng dễ nhập, dễ bán nhưng đồng nghĩa là sự cạnh tranh gay gắt với hàng trăm đối thủ khác. Do đó, hãy chọn một mặt hàng thật độc đáo mà chỉ bạn mới có, như vậy nếu muốn mua hàng thì khách sẽ tìm tới bạn.
Tiếp theo, bạn phải tìm kiếm nguồn hàng để kinh doanh online tại nhà
Việc tìm kiếm nguồn hàng là điều khó khăn đối với những ai bắt đầu khởi nghiệp. Việc thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào yếu tố nguồn hàng. Một nguồn hàng tốt, đa dạng phong phú, mức giá hợp lý sẽ giúp kinh doanh bền vững hơn.


Gợi ý những nguồn hàng kinh doanh cho bạn:

Tìm kiếm nguồn hàng online trên Google: bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc từ khóa trên mạng. Nếu thấy hàng hóa đẹp, giá cả hợp lý thì có thể liên hệ với bên cung cấp. Những địa chỉ này thường là các công ty, các đại lý bán sỉ, buôn lớn.

Nguồn hàng online trên Facebook:Nếu là người thành thạo Facebook chắc chắn sẽ biết tới nhiều nguồn hàng. Bạn có thể hỏi trên các nhóm như Pancake, iSocial, các groups trên Facebook hoặc web bán buôn để nhờ tư vấn. Những đối tượng trên này sẽ gợi ý cũng như cung cấp cho bạn rất nhiều nguồn hàng để chọn lựa.

Nguồn hàng từ các chợ đầu mối lớn, các xưởng: Nguồn hàng này có đặc điểm là khó tìm trên internet, bởi họ không chú trọng vào quảng cáo tiếp thị mà chỉ có thể lan truyền miệng hoặc lan truyền trên các diễn đàn webtretho, lamchame,… Đến chợ đầu mối, làng nghề bạn sẽ tìm kiếm được hàng hóa mình muốn với giá gốc.

Nguồn hàng nhập khẩu: Hầu hết hàng hóa tiêu dùng hiện nay đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây có thể coi là một kho hàng khổng lồ của những người kinh doanh online. Bạn có thể sang tận Quảng Châu, Hong Kong, Thái Lan, Hàn Quốc để lấy hàng nhưng cũng có thể thông qua trung gian đặt hàng về. Hàng nhập khẩu đa dạng, mẫu mã đẹp nên khá dễ bán. Tuy nhiên đây cũng là nguồn hàng được nhiều người chọn lựa chọn việc cạnh tranh mẫu mã, giá cả đối với bán hàng online khá mạnh.

Lên kế hoạch kinh doanh bán hàng online tại nhà:

Trước khi bán hàng online, bạn cần lập một kế hoạch chi tiết về việc bán hàng để thống kê xem chi phí bỏ ra, thu về và các khoản phát sinh như thế nào.

Một số kênh bán hàng online mà bạn nên tiếp cận và biết đến để tiếp cận đến nhiêu khách hàng như:

1. Lazada

Lazada là một trong các trang web bán hàng online nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Tính đến đầu năm 2016, Lazada đã có hơn 35 trung tâm điều phối tại Việt Nam để kết nối các doanh nghiệp, nhà bán lẻ và người tiêu dùng trên khắp cả nước.

2. Shopee

Sau 1 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam, Shopee đã có hơn 5 triệu lượt cài đặt ứng dụng và gia tăng lượng mặt hàng lên hơn 133%, đạt mốc 4 triệu sản phẩm.

Trong thời gian qua, Shopee mang lại những đóng góp tích cực cho sự phát triển mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Với vai trò là kênh bán hàng trung gian giữa người mua và người bán, Shopee giúp các hoạt động mua bán online trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

3. Sendo

Sendo xây dựng mô hình chợ trực tuyến cho người mua và người bán gặp nhau. Hình thức họat động của Sendo là B2C2C (Business – To – Consumer – To – Consumer). Thông qua gian hàng mở trên Sendo, các shop, chủ cửa hàng có thể dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng.

4. Amazon

Amazon được biết đến là trang web bán hàng online lớn nhất thế giới, sở hữu khối lượng khách hàng khổng lồ với hơn 244 triệu thành viên tích cực. Điều này có nghĩa là bán hàng trên Amazon bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đến hàng triệu người mua sắm mua sắm mỗi ngày.

5. Ebay

Amazon và Ebay là các trang web bán hàng online nước ngoài có lượng người truy cập “khủng” nhất trên thế giới hiện nay. EBay không công bố số lượng hàng được bán hàng năm, nhưng có tới 800 triệu hàng hóa được rao bán cùng một lúc trên trang web này, đem về khoảng 2.556 USD mỗi giây.
Trên đây là những kênh bán hàng online uy tín và hiệu quả nhất hiện nay. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kĩ về các kênh trên và lựa chọn cho mình kênh phù hợp để kinh doanh. Ngoài ra việc kinh doanh bán hàng online bạn có thể sử dụng các ứng dụng để kinh doanh như việc bạn lựa chọn kinh doanh online trên facebook, zalo hay instagram.

Nếu bạn có nhiều loại hàng, số lượng lớn thì bạn hoàn toàn có thể tuyển cộng tác viên hoặc bán sỉ cho đối tượng khác. Việc nhận bán sỉ sẽ đem lại lợi nhận thấp hơn so với bán lẻ nhưng ưu điểm của chúng là giúp bạn quay vòng vốn nhanh, không lo tồn hàng. Còn đối với tuyển CTV, bạn hãy đưa ra những chính sách thật hấp dẫn và ưu đãi cho họ. Chưa dừng ở đó, hãy đào tạo cho CTV cách bán hàng, quảng cáo sản phẩm để có thể thu hút khách hàng. Nếu không khi không có khách, CTV sẽ dễ bị chán nảnbỏ cuộc.

Bạn cũng có thể rủ bạn bè, người thân cùng bán, cùng bỏ vốn và cùng quản lý. Đối với việc cùng chung vốn kinh doanh, các bạn cần thống kê rõ ràng từng khoản để cả hai bên đều cảm thấy thoải mái khi làm việc.

Thực tế, vấn đề bán hàng online tại nhà hiệu quả là cả một câu chuyện dài, đánh đổi bằng những thất bại, những kinh nghiệm va vấp thực tế. Cho nên thay vì đọc quá nhiều mà không làm gì, hãy bắt tay ngay vào thiết kế một website bán hàng, và bắt đầu đồng bộ sản phẩm lên các kênh bán hàng khác và bắt đầu hành trình khởi nghiệp kinh doanh online tại nhà của mình.