Đã bao lần bạn cố gắng bán hàng online
nhưng rồi cảm thấy hoang mang và không biết bắt đầu từ đâu? Và thật may mắn cho
bạn khi bạn là một trong số những người ngoài kia đang cùng chung một cảm giác!
Vậy phải làm thế nào để gỡ bỏ chúng? Thì ngay bây giờ việc bạn cần là đọc toàn
bộ bài viết dưới đây. Trong đó đã chứa đựng
tất cả những câu trả lời của bạn.
⇨ Sẵn sàng chưa? Thắt chặt dây an toàn và khởi
hành nào.
Đầu tiên, hãy đến với phần công tác chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Tùy thuộc vào cách lựa chọn của bạn trong
mô hình kinh doanh online lớn hay nhỏ mà công tác chuẩn bị cũng có sự thay đổi
phù hợp sao cho thích nghi với điều kiện thực tế, để đến khi triển khai áp dụng
mang lại hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng. Nhưng sự thật đâu đơn giản như vậy! Bởi bán hàng đắt khách không chỉ dựa vào việc bạn đăng sản phẩm lên trang cá
nhân, rồi ngồi chờ bạn bè vào tương tác hỏi giá, mà cần phải nắm rõ đối tượng
khách hàng là ai? Họ đang ở đâu? Lợi ích mà sản phẩm mang đến cho họ là gì?,……Cũng
chính là những yếu tố để bạn có thể xác định mô hình kinh doanh nhỏ hay lớn.
Ngoài ra còn phụ thuộc vào nguồn lực sẵn có trong tay của bạn. Sau đây là một số
điều cần biết trong công tác chuẩn bị đối với từng mô hình kinh doanh:
1. Mô hình kinh doanh nhỏ
- Chuẩn bị kiến thức về: sản phẩm, khách hàng và đối
thủ cạnh tranh.
- Am hiểu về các công cụ bán hàng online hiện
hành: website, facebook, zalo, shoppee, lazada, tiki,…..
- Chuẩn bị về nguồn lực: Tài chính, con người, cơ
sở vật chất.
2. Mô
hình kinh doanh lớn
- Phân tích, đánh giá, lựa chọn mặt hàng kinh
doanh
- Tìm hiểu về đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh
tranh, thị trường trọng điểm.
- Chuẩn bị một kế hoạch đầy đủ bao gồm cả chiến lược
cạnh tranh, xây dựng quan hệ về hệ thống nguồn hàng, báo trí, truyền thông internet.
- Xác định và thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra.
- Nguồn lực: tài chính, con người, cơ sở vật chất.
- Sử dụng các công cụ bán hàng online: website,
facebook, zalo, shopee, lazada,…..
⇒ Xem video: Tuyệt chiêu đăng bài nhiều tương tác trên Facebook
⇒ Xem video: Tuyệt chiêu đăng bài nhiều tương tác trên Facebook
Cách thức là vậy, nhưng để thực hiện và hiểu
sâu hơn thì đừng dễ bỏ cuộc tại đây nhé! Hãy thử tưởng tượng
rằng toàn bộ thu nhập của bạn đều tằng vọt thông qua bán hàng online mà bạn
đang thực hiện. Thật tuyệt vời, phải không?
Khi đó, bạn có thể thư thả đi du lịch vòng
quanh châu Âu, thoải mái tắm nắng trên bãi biển xanh vẫy gọi và ngồi đó nhìn thấy
số tài khoản tự động tăng lên mỗi ngày.
Nhưng thực tế, ngay bây giờ, bạn chẳng có
gì cả! Nếu như bạn không cố gắng tìm kiếm, tích lũy các phương thức bán hàng để
am hiểu hơn về mô hình kinh doanh đã lựa chọn.
Cảnh Báo! bạn sẽ hứng thú trong phần tiếp
theo đây.
Cách làm cho khách hàng biết đến website/fanpage và các công cụ bán hàng online bạn sử dụng:
Sau
khi có website hoặc fanpage, các công cụ bán hàng online khác, tiếp theo bạn phải
làm cho khách hàng biết đến mình.
Có
nhiều cách để bạn tiếp cận khách hàng như: livestream, tạo các cuộc
minigame,…Nhưng về cơ bản có 2 cách chính:
-
Sử dụng facebook để quảng cáo sản phẩm
-
Đưa website xuất hiện trên google.
Bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu nên bán những gì?
Hiện nay có rất nhiều những mặt hàng khác
nhau được đăng tải bán trên các trang mạng hiện hành, uy tín. Điều này, chắc hẳn
khiến cho bạn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn những mặt hàng nào để kinh
doanh đạt hiệu quả cao, thu hút lượng khách hàng lớn. Nhưng đứng E ngại vì điều
đó, thứ quan trọng là cách bạn tiếp cận, dịch vụ mà bạn đem đến cho khách hàng.
Hãy xác định mặt hàng bán bằng 2 yếu tố dưới
đây:
Thứ 1: Dễ bán
Khi lựa chọn các mặt hàng dạng này bạn sẽ
nhanh thu hồi vốn để xoay vốn cho đợt nhập hàng sau.
Thứ 2: Lợi nhuận cao
Những mặt hàng lợi nhuận cao khiến bạn
không mất quá nhiều công sức. Bởi thay vì bán 10 sản phẩm được 200k thì hãy bán
1 sản phẩm mang lại lời 200k.
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online
Thu hút khách hàng tiềm năng qua blog
Blog đang được các công ty quan tâm và chú
ý đến trong công tác marketing của mình bởi những lượt tương tác khủng đang có
sẵn trong trang blog của các blogger. Theo nghiên cứu của HubSpot, các công ty
sử dụng truyền thông qua blog với tần suất 6 - 8 lần mỗi tháng sẽ gấp đôi được
lượng khách hàng. Điều này chứng tỏ rằng blog là một kênh marketing tiềm năng để
tìm kiếm khách hàng online hiệu quả.
Trên trang blog, bạn có thể tìm kiếm và tiếp
cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả bằng cách chèn hyperlink và sử dụng
các nút kêu gọi hành động CTA nổi bật nhằm đưa người dùng đến trang đích mà bạn
hướng đến.
Ví dụ như khi khách hàng tải một ebook về,
họ có thể tìm được những ebook khác qua phần link được chèn trong nội dung, khi
đó bạn sẽ có khả năng tăng lượng khách hàng tiếp cận.
Tập trung vào email marketing
Email marketing được biết đến nhiều trong
việc tiếp cận các khách hàng có sẵn. Thế nhưng đây cũng là một kênh tìm kiếm
khách hàng tiềm năng online tuyệt vời để thu hút khách hàng mới mà các doanh
nghiệp thường dùng. Dưới đây là 2 cách sử dụng email marketing mà bạn có thể áp
dụng:
- Chiến dịch Opt-in (mời khách hàng đăng
kí nhận email): Đây là hình thức chú trọng đến sự chủ động nhận mail từ khách
hàng có nhu cầu. Nếu bạn mua một danh sách email và spam thì khách hàng sẽ cảm
thấy bị làm phiền và cho vào danh sách spam. Khi đó sẽ chẳng mang lại hiệu quả
nào từ kênh tiếp cận này . Vì vậy, điều đầu tiên cần lưu ý với Email marketing
là hãy chắc chắn bạn có những người theo dõi hứng thú với email từ bạn.
- Gửi email có giá trị: Việc gửi tới khách
hàng những đề nghị hữu ích, thú vị như: Chương trình giảm giá đặc biệt, mẩu tin
giáo dục cũng sẽ thu hút khách hàng tốt hơn là những email có nội dung giới thiệu
đơn thuần. Ngoài ra bạn còn hãy đính kèm những công cụ để chia sẻ như: Tính
năng “Chia sẻ tới một người bạn” hay nút chia sẻ liên kết với các tài khoản cá
nhân trên mạng xã hội trong mỗi email để khuyến khích khách hàng lan truyền
thông tin đó.
Tận dụng các trang mạng xã hội
Các trang mạng xã hội hot hiện nay mà bạn
không thể bỏ qua như: Facebook, instagram, youtube,... Facebook hiện nay không
chỉ là một trong những mạng xã hội đứng đầu và được sử dụng rộng rãi nhất mà
còn đang tập trung phát triển với vai trò là một kênh kết nối hiệu quả giữa
doanh nghiệp và người dùng, là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác với khách
hàng mục tiêu dễ dàng hơn cũng như dễ dàng tìm thấy các khách hàng tiềm năng của
mình. Nếu các sản phẩm, dịch vụ của bạn hướng tới những người trẻ tuổi thì
Instagram lại là một trang mạng tuyệt vời để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng
online bởi ứng dụng này sở hữu lượng người dùng có độ tuổi từ 35 đổ xuống. Mạng
xã hội trở thành một trong những cách tìm kiếm khách hàng online rất tốt mà mỗi
doanh nghiệp có thể tận dụng bởi các lý do sau:
- Xây dựng cộng đồng người theo dõi trung
thành: Để thu hút và tiếp cận khách hàng online bạn cần xây dựng quan hệ với
khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết chất lượng, những câu trả lời tương
tác tốt, những group, page có giá trị với người xem.
- Mạng xã hội là một cuộc đối thoại: Vai
trò của kênh mạng xã hội trực tuyến không chỉ đơn thuần nhằm mục đích thông báo
thông tin với khách hàng mà là phải làm sao để khách hàng chủ động tìm đến
thương hiệu của mình. Vì vậy các trang mạng xã hội trở thành công cụ tốt nhất để
bạn tương tác, trò chuyện và giải đáp các thắc mắc của cả khách hàng cũ cũng
như khách hàng tiềm năng.
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm bán
hàng online cho người mới bắt đầu. Hãy kết bạn facebook của tôi => Trần Hoa
Chúc bạn thành công!
Chúc bạn thành công!